Lưu ý khi dùng nước ép trái cây

27-12-2023

Giải độc cơ thể (detox) bằng nước ép trái cây giúp tăng cường sức khỏe làn da, thúc đẩy quá trình giải độc. Tuy nhiên, việc thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây cũng có thể cực kỳ tốn kém, thường thiếu chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Uống nhiều nước ép trái cây có tốt không?

 

Thông thường, khi học cách giải độc cơ thể, ý tưởng về chế độ ăn uống thanh lọc bằng nước trái cây hoặc chế độ ăn lỏng sẽ xuất hiện. Đó là một chế độ ăn kiêng giải độc bao gồm uống nước ép trái cây và rau quả trong một khoảng thời gian cụ thể.

Những người ủng hộ kế hoạch làm thanh lọc, giải độc cơ thể (detox) bằng nước ép trái cây phổ biến cho rằng, nó có thể giúp tăng cường giảm cân, thúc đẩy quá trình giải độc, tăng cường sức khỏe làn da.

Tuy nhiên, các nhà phê bình nhanh chóng chỉ ra, việc thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây cũng có thể cực kỳ tốn kém, thường thiếu chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Do vậy, bác sĩ Nguyễn Thùy Ngân, Viện nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam chia sẻ về những tác dụng không mong muốn khi sử dụng nước ép trái cây như sau:

Có thể sẽ không giảm cân

Theo bác sĩ ngân, nếu đang dự định thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây để giảm cân, hãy lưu ý rằng chúng ta có thể thấy mình đói thường xuyên hơn.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn thức ăn đặc giúp chúng ta đạt được cảm giác no và cảm thấy no hơn so với việc uống.

Điều này có nghĩa, nếu thường xuyên uống nước trái cây, chúng ta có thể thấy mình ăn nhiều thức ăn hơn và uống nhiều calo hơn để cảm thấy hài lòng. Mặc dù ban đầu chúng ta có thể giảm cân nhưng nghiên cứu cho thấy việc giảm cân có thể sẽ không kéo dài.

Khả năng bị mất cơ

Nước trái cây thường có ít hoặc không có protein. Nếu đang cố gắng xây dựng cơ bắp săn chắc, chế độ uống nước trái cây sẽ đi ngược lại nỗ lực của chúng ta do nếu cơ thể không thể nhận được protein từ bên ngoài, nó sẽ bắt đầu phá vỡ khối lượng cơ bắp.

Một khi chúng ta bắt đầu mất cơ, quá trình trao đổi chất cũng giảm xuống, khiến việc giảm cân về lâu dài trở nên khó khăn hơn.

Tăng đường huyết

Nước trái cây vẫn chứa khá nhiều đường tự nhiên, nhiều hơn so với việc chúng ta ăn thô thay vì ép lấy nước.

Ví dụ, khi ăn một quả táo như một bữa ăn nhẹ, chúng ta sẽ tiêu thụ khoảng 10g đường. Tuy nhiên, làm nước ép táo đòi hỏi nhiều táo hơn. Nhân 10g đó với số lượng táo cần thiết để đổ đầy một ly và chúng ta sẽ thấy lượng đường có thể tăng đột biến.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, tốt nhất nên tránh sự thay đổi đường huyết vì cơ thể sản xuất insulin hạn chế. Ngay cả đối với những người không mắc bệnh tiểu đường, những thay đổi mạnh mẽ về đường huyết có thể khiến mức năng lượng giảm xuống khi lượng đường cao đã giảm xuống.

Hơn nữa, fructose - loại đường có trong hầu hết các loại trái cây, được gan xử lý. Nếu chúng ta đang ăn kiêng hoặc detox hoàn toàn bằng nước trái cây, cơ quan này có thể bị quá tải và chuyển hóa đường thành chất béo, khiến chúng ta dễ bị kháng insulin hơn, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch theo thời gian.

Cơ thể không cần nước trái cây làm sạch hoặc giải độc

Cơ thể có một hệ thống giải độc tự nhiên được tích hợp sẵn. Gan lọc chất độc, phổi thải carbon dioxide, da thải mồ hôi và đại tràng bài tiết chất thải…

Nếu ăn uống lành mạnh, chúng ta không cần phải thanh lọc cơ thể bằng nước ép trái cây kéo dài. Trên thực tế, việc chuyển sang phương pháp làm sạch chỉ bằng nước trái cây thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi và có thể gây ra các tác dụng phụ như mức năng lượng thấp, táo bón và mệt mỏi.

Thay vào đó, chế độ ăn sạch sẽ nghiêm ngặt nhưng cân bằng hơn rất nhiều về các chất dinh dưỡng đa lượng, được nạp đầy đủ dinh dưỡng và bền vững hơn.

Chi phí tốn kém

Nước ép trái cây không hề rẻ. Ngay cả khi tự làm tại nhà, chúng ta thường cần gấp đôi hoặc gấp ba lượng nguyên liệu để làm một ly nước trái cây so với ăn tươi. Nếu chúng ta mua sản phẩm tươi, hữu cơ thì lại càng tốn kém.

Việc ép trái cây cũng cần có thiết bị mà hầu hết các gia đình không có sẵn và một máy ép trái cây thích hợp có thể có giá cao.

Ít chất xơ

Bác sĩ Ngân cho biết, mặc dù việc loại bỏ chất xơ không hòa tan khi ép nước giúp thức uống dễ tiêu hóa hơn nhưng chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng cần trong chế độ ăn uống.

Trên thực tế, hàm lượng chất xơ trong trái cây và rau củ là một trong những lý do khiến chúng có lợi cho cơ thể.

Đặc biệt, chất xơ không hòa tan đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe. Bởi, nó không hòa tan nên loại chất xơ này sẽ làm sạch đường tiêu hóa và loại bỏ mảng bám cũng như chất độc bị mắc kẹt.

Chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu để giúp ngăn ngừa lượng đường tăng đột biến. Khi detox bằng nước trái cây, chúng ta sẽ loại bỏ qua hiệu quả các thực phẩm giàu chất xơ, điều này có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe tiêu hóa.


Rich VN 33
Rich VN 32
Rich VN 19
Rich VN 20
Rich VN 21
Rich VN 22
Rich VN 23
Rich VN 24
Rich VN 25
Rich VN 26