Chế độ giảm cân nào vừa tốt cho sức khỏe vừa an toàn

12-12-2020

Giảm cân là vấn đề mà hầu hết mọi người đều quan tâm với mong muốn có một thân hình cân đối và sức khỏe lành mạnh. Thay vì chọn cách giảm cân cấp tốc, có hại cho sức khỏe, bạn hãy xây dựng thực đơn giảm cân khoa học, thực hiện rèn luyện cơ thể để đạt được hiệu quả tối ưu.

Như chúng ta đã biết, việc thừa cân rất dễ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe. Điển hình là những bệnh về tim mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ… Chính vì vậy, chúng ta nên tập cho mình những thói quen tốt có lợi cho sức khỏe.

Để giảm cân một cách an toàn và hiệu quả, chúng ta nên cân bằng lượng calo nạp vào và đốt cháy trong cơ thể hàng ngày. Để đảm bảo điều đó xảy ra, bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn uống trong ngày.

Ảnh minh họa

Những sai lầm khi giảm cân.

Thừa cân, béo phì khiến mọi người mất tự tin và tìm đến những loại thực phẩm giảm cân của Đông, Tây y mà không hề nghĩ đến hậu quả sau này.

Nhịn ăn là một cách giảm cân nhanh nhưng nó không hề tốt với sức khỏe, đặc biệt không được áp dụng ở trẻ nhỏ vì việc này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển. Nhịn đói mỗi ngày có thể giảm 0,5kg nhưng lại làm thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể, gây mệt mỏi, làm giảm khối cơ và rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phương pháp tốt nhất để giảm cân là giảm chất béo, đường ngọt, hạn chế sử dụng đồ chiên gián, đóng hộp và tinh bột, tăng chất xơ. Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả nhiều chất xơ, trái cây, thịt nạc, cá, các đồ luộc, hấp. Tăng lượng tiêu hao bằng hoạt động thể lực, thể dục thể thao và ngủ đủ giấc.

Ảnh minh họa

Sau khi đã sử dụng quá nhiều biện pháp giảm cân mà không hiệu quả, nhiều người đã tìm đến các loại thực phẩm giảm cân trôi nổi trên thị trường mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc giảm cân vào cơ thể sẽ tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những bộ phận có liên quan nhằm hai mục đích chính là giảm hấp thu, gây cảm giác chán ăn. Nếu điều này xảy ra trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể lâm vào tình trạng thiếu hụt dưỡng chất.

Thuốc giảm cân phải được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sau khi đã cân nhắc các nguy cơ bệnh tật của người sử dụng. Thuốc sẽ có hiệu quả cao khi người dùng thực hiện chế độ ăn kiêng và tập luyện phù hợp

Thuốc giảm cân phải được bác sĩ chuyên khoa chỉ định và theo dõi (ảnh minh họa)

 

 

Không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, đề phòng hàng giả mạo, gây những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Tập luyện quá sức cũng không phải là cách giảm cân an toàn. Đối với người thừa cân béo phì, hoạt động thể lực cần thực hiện một cách khoa học, phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe. khi hoạt động thể lực, cơ thể có cảm giác đói nhưng phải duy trì chế độ ăn giảm cân, không ăn thêm. Việc luyện tập giảm cân cần có khoa học và theo chế độ riêng tùy từng trường hợp.

Quan niệm cho rằng khi luyện tập thể dục, càng tập nhiều càng ra nhiều mồ hôi thì trọng lượng cơ thể càng giảm. Tuy nhiên quan niệm này không đúng, Số lượng calo đốt cháy không chỉ dựa vào thời gian và việc ra mồ hôi nhiều hay ít để quyết định. Bạn nên nghe theo cơ thể của mình sắp xếp ra những ngày nghỉ cho bản thân để việc giảm cân hiệu quả và hợp lý hơn.

Thể dục hợp lý để giảm cân hiệu quả (ảnh minh họa)

Những nguyên tắc giảm cân đúng đắn đối với người lớn bị thừa cân béo phì

Chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ

Ai cũng cho rằng nếu nhịn ăn sẽ giảm được cân nhanh nhưng họ lại không biết, nếu nhịn đói sẽ dẫn đến tình trạng thèm ăn, nhìn thấy đồ ăn là sẽ không kìm được và sẽ ăn nhiều hơn.

Không nên nhịn ăn mà thay vào đó chúng ta nên chia thành những bữa nhỏ, mỗi bữa ít thức ăn sẽ tốt hơn là ăn ít lần với nhiều thức ăn.

Vận động thường xuyên

Chọn lựa cách vận động phù hợp với sức khỏe và thời giam làm việc của từng người để đảm bảo chế độ tập luyện được thực hiện đúng quy trình và lâu dài. Tập từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến nặng, tập với cường độ tăng dần vào đầu buổi giảm dần vào cuối buổi, không hạn chế uống nước mỗi khi tập.

Theo dõi cân nặng hàng tuần, nên cân vào một giờ nhất định trong ngày vì trọng lượng cơ thể có thể chênh lệch gần 1kg vào mỗi buổi sáng và buổi tối.

Ngủ đủ thời gian và ngủ sâu giấc

Ngủ ít cũng gây nên tình trạng tăng cân, bởi quá trình tiêu mỡ diễn ra mạnh nhất vào ban đêm khi ngủ. Cần đảm bảo mỗi đêm ngủ đủ từ 7-8 tiếng, ngủ ngon và sâu giấc.


Theo Khoe365


Rich VN 33
Rich VN 32
Rich VN 19
Rich VN 20
Rich VN 21
Rich VN 22
Rich VN 23
Rich VN 24
Rich VN 25
Rich VN 26