Các loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe não bộ

15-02-2020

RICHSVIETNAM.VN - Các loại thực phẩm bạn ăn có thể tăng cường hoặc làm tê liệt hiệu suất của bộ não.

Được xây dựng bởi các chuyên gia tại Trung tâm Đổi mới Lão hóa và Sức khỏe Não bộ (CABHI, Hoa Kỳ), một bảng hướng dẫn thực phẩm độc đáo này được tạo ra như một phần của chiến lược phòng ngừa chính để ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người lớn trên 50.

Theo một tuyên bố từ nhà khoa học dinh dưỡng và đồng tác giả của Tiến sĩ Carol Greenwood, các chế độ ăn kiêng tương tự như Brain Health Food Guide (Hướng dẫn thực phẩm tốt cho não bộ) có liên quan đến việc giảm 36% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer và giảm 27% nguy cơ bị suy giảm nhận thức nhẹ (tiền thân của Alzheimer).

Hướng dẫn nêu rõ rằng các khuyến nghị dựa trên các nghiên cứu ở người lớn trên 50 tuổi đã phát hiện ra rằng những thay đổi chế độ ăn uống tích cực dẫn đến những kết quả khá tích cực sau:

1./ Cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra tốc độ đọc và viết, như thể họ trẻ hơn chín tuổi, chỉ sau bốn tháng ăn uống tốt.

2./ Không có kinh nghiệm về mất trí nhớ (tức là phòng ngừa suy giảm nhận thức) sau bốn năm ăn uống tốt.

Sau đây là một số đề xuất hướng dẫn ăn uống hợp lý để tốt ch não bộ:

1. Ăn rau xanh mỗi ngày

Đặt mục tiêu cho năm khẩu phần rau trở lên mỗi ngày (một ly sinh tố trái cây và rau quả vào buổi sáng có thể giúp bạn có được những thứ này). Ăn các loại rau xanh giàu dinh dưỡng như rau rền, rau xanh trộn hoặc cải xoăn hàng ngày. Có các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải Brussels hoặc bok choy ba lần một tuần.

2. Ăn đầy đủ thay vì chỉ tập trung ăn "siêu thực phẩm"

Ăn nhiều loại thực phẩm cân bằng. Chọn nhiều loại trái cây và rau khác nhau và ăn càng nhiều màu sắc khác nhau càng tốt. Bạn có thể nhận được nhiều chất chống oxy hóa và phytonutrients lớn nhất theo cách đó.

3. Dùng các thứ quả mộng ba lần một tuần

Bạn có thể mua các loại quả mộng đông lạnh, và dễ dàng giữ chúng quanh năm. Bạn nên khuấy các loại quả mọng đông lạnh vào bột yến mạch nóng hoặc đổ một ít vào sinh tố. Nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Nutrients cho thấy một loại sinh tố hỗn hợp duy trì và tăng cường chức năng nhận thức ở một nhóm người mệt mỏi ở độ tuổi hai mươi. Bảng hướng dẫn khuyên bạn nên ăn bốn phần trái cây mỗi ngày.

4. Ăn các loại hạt mỗi ngày, đặc biệt là quả óc chó

Các loại hạt dường như rất quan trọng đối với sức khỏe nhận thức. Bảng hướng dẫn khuyên bạn nên ăn các loại hạt không ướp muối hoặc bơ hạt tự nhiên mỗi ngày, tập trung vào quả óc chó ít nhất bốn ngày một tuần.

Theo bài báo năm 2014 trên Tạp chí Dinh dưỡng, các hợp chất polyphenolic có trong quả óc chó không chỉ làm giảm quá trình oxy hóa và viêm trên tế bào não mà còn cải thiện tín hiệu nội tạng, tăng sinh tế bào thần kinh và tăng cường cô lập các tập hợp protein độc hại không hòa tan.

5. Ăn các loại đậu hai lần một tuần

Các loại đậu và các loại rau như đậu xanh, đậu thận và đậu lăng bổ sung nhiều chất xơ chống viêm vào chế độ ăn uống của bạn và là một nguồn protein thực vật bổ dưỡng. Một mô hình chế độ ăn uống nhiều cây họ đậu đã được tìm thấy để cải thiện hiệu suất trong bài kiểm tra tình trạng tâm thần Mini ở người cao tuổi trong bài viết năm 2017 này trên Tạp chí Journal of Translational Medicine.  Rất dễ dàng để có đậu đóng hộp trong tủ của bạn và cho chúng vào súp, món xào hoặc món hầm.


Khang Healthy - RICHSVIETNAM.VN


 

Rich VN 33
Rich VN 32
Rich VN 19
Rich VN 20
Rich VN 21
Rich VN 22
Rich VN 23
Rich VN 24
Rich VN 25
Rich VN 26