Cà phê có tốt cho sức khỏe?

08-10-2019

RICHSVIETNAM - Một nghiên cứu mới cho thấy uống một hay hai cốc cà phê mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn.

Trong một nghiên cứu quan sát liên quan đến gần 20.000 cá nhân, những người tiêu thụ ít nhất bốn tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 64% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi uống cà phê.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

Việc giảm rủi ro có ý nghĩa hơn khi mọi người đến tuổi 45, cho thấy rằng việc tiêu thụ cà phê khi chúng ta già đi có thể còn có ích hơn nữa.
Những phát hiện này lặp lại kết quả gần đây của một nghiên cứu quan sát lớn khác, cho thấy những người uống cà phê dường như sống lâu hơn, bất kể họ tiêu thụ cà phê thường xuyên hay cà phê đã khử caffeine (decaf).

Cà phê cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường loại 2, bệnh gan, ung thư đại trực tràng, Alzheimer và ung thư da.

"Cà phê chứa đầy chất chống oxy hóa", Joe DeRupo, phát ngôn viên của Hiệp hội Cà phê Quốc gia cho biết. "Nhiều chất chống oxy hóa xuất hiện tự nhiên trong hạt cà phê, trong khi những chất khác được tạo ra trong quá trình rang. Đây là những hợp chất mà khoa học liên kết với các tác động tích cực trong việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh."

Một số hợp chất thường thấy trong cà phê 'có liên quan đến độ nhạy insulin tốt hơn, chức năng gan và giảm viêm mãn tính', V. Wendy Setiawan, phó giáo sư y học dự phòng tại Trường Y khoa Keck của USC, đồng thời là tác giả chính của một trong những nghiên cứu gần đây về tiêu thụ cà phê và tuổi thọ.

Những người uống cà phê dường như sống lâu hơn, bất kể họ tiêu thụ cà phê thường xuyên hay ca phê đã lọc caffein.

LƯU Ý

Trong khi tiêu thụ cà phê có vẻ có lợi cho sức khỏe đối với nhiều người, những người khác nên tiến hành thận trọng. Phụ nữ mang thai, ví dụ, nên thận trọng hạn chế uống cà phê chứa caffein.

'Bằng chứng hiện tại cho thấy rằng tiêu thụ một lượng caffeine vừa phải lên tới 200 mg mỗi ngày, lượng cà phê trong một tách cà phê 12 ounce, không liên quan đến nguy cơ sảy thai hoặc sinh non', Tiến sĩ Joseph Wax, chủ tịch của Ủy ban Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ về Thực hành Sản khoa. 'Tuy nhiên, dữ liệu trái ngược nhau về những kết quả mang thai này khi phụ nữ tiêu thụ hơn 200 mg mỗi ngày caffeine.' Ngoài ra, 'không đủ bằng chứng để đưa ra bất kỳ kết luận nào về ảnh hưởng của caffeine đối với sự phát triển của thai nhi.'

Cà phê cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường loại 2, bệnh gan, ung thư đại trực tràng, Alzheimer và ung thư da.

Nếu bạn có bất kỳ bệnh tim, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ cà phê và caffeine. Tiến sĩ Vince Bufalino, phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và phó chủ tịch cấp cao và giám đốc y tế cấp cao của Cardiology-AMG, Advocate Health Care, tại Naperville, Illinois, cho biết: 'Caffeine là thuốc tăng nặng và tăng nhịp tim. 'Những người bị rung tâm nhĩ (thường được gọi là nhịp tim không đều) hoặc tăng huyết áp nên hạn chế lượng caffeine. Một đến hai cốc mỗi ngày có lẽ là tốt, nhưng nếu bạn nhạy cảm, bạn nên hạn chế tất cả caffeine.'

Hãy nhớ rằng cà phê đã khử caffein vẫn chứa caffeine. Một tách cà phê pha 8 ounce có thể chứa bất kỳ nơi nào từ 75 đến 165 miligam caffeine, trong khi cà phê khử caffein chứa trung bình 2 đến 7 miligam mỗi cốc, tùy thuộc vào nghiên cứu khác nhau.

'Cà phê khử caffeine không phải là không có caffeine'- vì vậy nếu bạn uống ba tách decaf mỗi ngày, thì tôi sẽ hạn chế điều đó', Bufalino nói về những người mắc bệnh tim.

Về tác dụng của cà phê đối với sức khỏe của xương, caffeine trong cà phê có thể dẫn đến mất canxi, nhưng có lẽ không đáng lo ngại. Connie Weaver, giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Đại học Purdue, gần đây cho biết: 'Caffeine không làm tăng mất canxi trong nước tiểu, nhưng nó được cân bằng bởi sự hấp thụ canxi tăng lên.'

Trước khi bạn uống ngụm cà phê tiếp theo, hãy lưu ý những lời khuyên sau:

  1. Thêm sữa ít béo và bỏ qua kem. Kem đóng góp khoảng 50 calo và 3 gram chất béo bão hòa mỗi muỗng canh. Sữa ít béo có ít calo hơn và sẽ giúp bù đắp lượng canxi bị mất (một muỗng canh chỉ có 6 calo, nhưng có 19 miligam canxi).
  2. Tránh thêm đường trong cà phê của bạn. Một muỗng cà phê đường chứa 16 calo. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu bạn thêm hai muỗng cà phê vào cốc bia của bạn và uống một vài cốc mỗi ngày, lượng calo sẽ tăng lên.
  3. Chọn cà phê đã lọc nếu bạn có cholesterol cao. Cà phê không lọc, giống như loại được làm từ Pháp, giữ lại các hợp chất được gọi là cafestol và kahweol, có thể góp phần làm tăng mức cholesterol ở một số người.
  4. Nếu bạn khó ngủ, tốt nhất nên tránh cà phê và tất cả các nguồn caffeine vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ.

Khang MedHistory - RICHSVIETNAM.VN / VIETKINGS


 

Rich VN 33
Rich VN 32
Rich VN 19
Rich VN 20
Rich VN 21
Rich VN 22
Rich VN 23
Rich VN 24
Rich VN 25
Rich VN 26